ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN 10 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập – Tự
do – Hạnh phúc

Số:
1307/GDĐT-TH Quận 10, ngày 17 tháng 11 năm 2014
Về hướng dẫn tiếp tục thực hiện
Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT theo
chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Kính
gửi: Hiệu trưởng các trường tiểu học.
Thực hiện công văn số 3972/ GDĐT-TH ngày
06/11/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn tiếp tục thực hiện
Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị hiệu trưởng các trường
thực hiện một số việc như sau:
1.
Các trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tập trung vào
đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014. Chú ý hiểu đúng và
đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh; về cách nhận biết các năng
lực và phẩm chất của học sinh; cách nhận xét, hướng dẫn học sinh trong quá
trình học tập, rèn luyện; cách ra đề kiểm tra cuối kì 1, cuối năm học.
2.
Ban giám hiệu cùng giáo viên trải nghiệm qua thực tế
dạy học trên lớp để chia sẻ về cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét học
sinh trong quá trình dạy học; thống nhất cách vận dụng, triển khai cho phù hợp
với điều kiện thực tế ở trường; cập nhật thông tin cách đánh giá của các
trường, các chuyên gia, trao đổi qua mạng tieuhoc.moet.edu.vn để vận
dụng vào thực tế dạy học; tuyên truyền, giải thích cho cha mẹ học sinh cách
theo dõi, hỗ trợ học sinh học tập, tham gia đánh giá học sinh, phối hợp với
giáo viên, nhà trường trong việc giáo dục học sinh.
3.
Ban giám hiệu giúp đỡ giáo viên trong việc đánh giá
thường xuyên bằng nhận xét: được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có
thể bằng “lời nói” hoặc “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường, đúng với yêu
cầu của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét; được quyền chủ động viết nhận
xét vào vở hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra học sinh, sử dụng tin nhắn, email,…
để liên lạc sao cho thuận tiện trong việc phối hợp giáo viên, học sinh và cha
mẹ học sinh.
Thông
tư 30/2014 quy định, yêu cầu giáo viên phải quan tâm đánh giá tất cả học sinh,
không được “quên” một học sinh nào, nhưng khi viết nhận xét vào sổ theo dõi
chất lượng giáo dục không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh hàng
tháng; không lạm dụng việc dùng các câu nhận xét có mẫu vì không phù hợp với
các học sinh khác nhau trong những hoàn cảnh khác nhau.
4.
Việc sử dụng sổ theo dõi chất lượng giáo dục: một giáo
viên dù dạy một hay nhiều môn, có thể chỉ cần thiết kế một cuốn sổ (sổ bằng
giấy hoặc sổ điện tử) theo dõi chất lượng giáo dục, do giáo viên quản lí sử
dụng. Nhà trường có thể thiết kế thành một cuốn sổ chung để tại lớp học, miễn
sao đạt mục đích yêu cầu của sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Phòng Giáo dục và
Đào tạo sẽ phê duyệt việc sử dụng sổ trên.
Mẫu
sổ theo dõi chất lượng giáo dục do Bộ hướng dẫn là gợi ý, không bắt buộc giáo
viên phải thực hiện theo mẫu đó.
Các
trường thực hiện nghiêm túc công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07/01/2014 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo về việc chấn chỉnh lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường,
đồng thời khuyến khích sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử. Hồ sơ sổ sách theo Thông
tư 30/2014 và công văn số 68/BGDĐT-GDTrH không in tên Bộ Giáo dục và Đào tạo
trên bìa.
5.
Các trường thực hiện nghiêm túc các biện pháp giảm nhẹ
công việc, thủ tục hành chính, hồ sơ, sổ sách; hỗ trợ để giáo viên dành nhiều
thời gian hướng dẫn, giúp đỡ, động viên học sinh hoàn thành nội dung học tập,
tiến bộ, tự tin, sáng tạo,…
6.
Các trường tổ chức sơ kết thực hiện đánh giá học sinh
tiểu học theo Thông tư 30/2014 vào các thời điểm 24/11/2014, cuối học kì 1,
giữa học kì 2 và cuối năm học 2014 – 2015.
Trên đây là một số hướng dẫn tiếp tục thực
hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo
dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường triển khai các nội
dung trên đến tất cả cán bộ, giáo viên để cùng thống nhất thực hiện./.
KT.TRƯỞNG PHÒNG
PHÓ
TRƯỞNG PHÒNG
Nơi nhận:
-
Như trên;
-
Lưu: VT, TiH. (đã kí)
Trần
Thị Thanh Thủy